Thật ra Intel cũng chẳng biết tại sao chip Core i9 của họ crash khi chơi game

Nhiều tháng qua, những anh em xài chip Raptor Lake đã phải rước bực vào thân khi vấn đề ổn định trong vận hành của những con chip như Core i9-13900K hay Core i9-14900K khiến game liên tục bị crash trong quá trình chơi. Ban đầu, Intel tuyên bố đang làm việc để cho ra mắt những bản vá lỗi dưới dạng những bản cập nhật BIOS, cho chip xử lý vận hành ở công suất thấp hơn để chip chạy ổn định hơn. Còn hồi tháng 4, phía NVIDIA đã xác nhận đúng là có sự cố không ổn định hoặc lỗi bộ nhớ video, thường xảy ra ngay trong khi chơi game hoặc quá trình biên dịch đổ bóng (shader compilation).

Nhiều nhà phát triển game cũng đã cho biết rằng họ nhận ra tình trạng này, đi kèm với đó là những thông báo hỗ trợ. Còn Intel thì vẫn hứa hẹn sẽ điều tra tình trạng này.

Đến ngày 14/6 vừa rồi, blog Igor’s Lab có bài viết nói rằng Intel đã tìm ra cách sửa tình trạng game bị crash trên những con chip Core i9 thế hệ Raptor Lake. Bài viết này nói rằng đã có trong tay tài liệu nội bộ của Intel, nói rằng vấn đề bất ổn khi chip Core i9 xử lý game đến từ “giá trị không chính xác trong thuật toán vi mã, liên quan tới tính năng eTVB (tăng tốc độ nhiệt nâng cao).”

Vài ngày qua, anh em đang sở hữu 13900K hay 14900K tưởng rằng họ chuẩn bị có giải pháp cho những rắc rối và phiền toái trong những tháng qua khi chơi game. Nhưng đáng tiếc là Intel đã lên tiếng, nói rằng bài viết trên Igor’s Lab là không chính xác. Hiện tại họ vẫn đang cố xác định nguyên nhân gây ra crash game trên những chip CPU cao cấp nhất dành cho máy bàn. Điều này đồng nghĩa với việc, đến chính Intel cũng chưa tìm ra nguyên nhân chính xác dẫn tới tình trạng này.

Trên những chip Raptor Lake-S, Intel ứng dụng công nghệ eTVB để tạo ra hiệu năng bất thường cao hơn trong quá trình chơi game, tăng xung nhịp turbo vượt qua ngưỡng xung quảng cáo trong một số trường hợp, từ đó cải thiện tốc độ khung hình game.

Ban đầu, Igor’s Lab đưa tin rằng Intel phát hiện ra sai lệch điện áp tối thiểu khi chip Core i9 vận hành, và sẽ có những cập nhật firmware. Nhưng kết luận này chỉ đúng một phần.

Còn trong thời điểm hiện tại, anh em gamer đã tìm ra được những cách giải quyết dựa trên những lời khuyên của các nhà phát triển game. Tình trạng crash phần mềm phụ thuộc vào từng trò chơi đơn lẻ. Có lúc nó tạo ra thông báo lỗi “đầy bộ nhớ”, có lúc thoát hẳn ra ngoài desktop, nhưng cũng có lúc cả hệ thống bị đơ không tiếp tục sử dụng được. Thêm vào đó, cũng có những chip Core i9 Raptor Lake-S vận hành bình thường trong vòng một tuần đến một tháng, nhưng rồi cũng xuất hiện tình trạng crash tương tự.

Một điểm chung, những trò chơi bị crash hầu hết được phát triển trên nền Unreal Engine.

Các nhà phát triển game thì có những lời khuyên khác nhau về việc tránh tình trạng crash game, nhưng tất cả đều liên quan tới việc điều chỉnh xung nhịp vận hành của những chip CPU cao cấp từ Intel. Epic Games đã đưa ra khuyến cáo cho người chơi, điều chỉnh BIOS trước khi chơi game. Nhà phát triển Fatshark, đơn vị tạo ra Vermintide 2 và Warhammer 40.000: Dark Tide thì khuyến cáo sử dụng công cụ XTU (Extreme Tuning Utility) để giảm xung những nhân Performance trên chip Core i9 từ x55 xuống x53. Gearbox Software phát triển Borderlands 3 thì nói rằng nên gỡ hết profile ép xung trong BIOS và XTU. Còn nhà phát triển tác phẩm Outpost: Infinity thì cho rằng nên giảm xung turbo từ 5.5 xuống 5GHz để tránh tình trạng crash game.

Nguồn: Tinhte.vn