Sự kiện game 01-2025 – Thế là tháng đầu tiên của năm 2025 đã đến và lại đi, và có vẻ như tình hình ngành game vẫn không cải thiện.
Sau khi trải qua năm 2024 với hơn 14.600 người bị mất việc làm, tháng đầu tiên của năm 2025 đã cho chúng ta thấy xu hướng này vẫn không hề giảm tốc độ và có khả năng khá cao năm nay sẽ có tổng số lượng người bị sa thải ngang hoặc hơn năm 2024.
Từ việc Sony ngừng bắt buộc liên kết tài khoản PSN đến việc EA thu nhỏ quy mô của BioWare, hãy cùng điểm qua Top 14 sự kiện game 01-2025 nhé!
1. SONY KHÔNG CÒN BẮT BUỘC LIÊN KẾT TÀI KHOẢN PSN TRÊN PC
Sony vừa cho biết những game thủ trên PC giờ đây không còn bắt buộc phải liên kết tài khoản PSN nếu muốn trải nghiệm những tựa game của hãng.
Với màn ra mắt của Marvel’s Spider-Man 2 trên PC, việc sở hữu một tài khoản PSN sẽ không còn là một yêu cầu bắt buộc nữa.
Điều này cũng sẽ được áp dụng cho những tựa game khác của PlayStation được ra mắt trên PC, chẳng hạn như God of War Ragnarok và Horizon Zero Dawn Remastered cùng với The Last of Us Part 2 Remastered (dự kiến bắt đầu phát hành vào ngày 03/04/2025).
Thay vì bắt buộc phải liên kết tài khoản, hãng giờ đây sẽ chỉ khuyến khích mọi người liên kết tài khoản bằng cách tặng cho bạn những vật phẩm trong game.
Khi liên kết tài khoản PSN, bạn sẽ nhận được những vật phẩm sau.
Trong Marvel’s Spider-Man 2:
- Mở sớm bộ đồ Spider-Man 2099
- Mở sớm bộ đồ Miles Morales 2099
Trong God of War Ragnarok:
- Mở sớm bộ giáp Armor of the Black Bear
- Gói vật phẩm (500 Hacksilver và 250 XP)
Trong The Last of Us Part 2 Remastered:
- 50 điểm để mở khóa thêm nội dung
- Áo khoác của Jordan trong Intergalactic: The Heretic Prophet cho Ellie
Trong Horizon Zero Dawn Remastered:
- Mở sớm bộ đồ Nora Valiant
Mặc dù đã “quay xe” với quyết định bắt buộc liên kết tài khoản PSN, Sony vẫn chưa chia sẻ bất kỳ thông tin gì về việc mở bán tại những quốc gia không hỗ trợ dịch vụ này (trong đó bao gồm cả Việt Nam).
2. UBISOFT LEAMINGTON ĐÓNG CỬA, NHIỀU CHI NHÁNH KHÁC CẮT GIẢM NHÂN SỰ
Ubisoft vừa qua đã đóng cửa Ubisoft Leamington cũng như đã thực hiện cắt giảm nhân sự tại Ubisoft Dusseldorf, Ubisoft Stockholm và Ubisoft Reflections.
Ubisoft cho biết những quyết định này là một phần trong kế hoạch “tái cấu trúc” công ty mà hãng đang thực hiện.
Một người đại diện của công ty đã chia sẻ như sau với trang Eurogamer:
“Là một phần trong nỗ lực liên tục của chúng tôi nhằm ưu tiên các dự án và cắt giảm chi phí để đảm bảo sự ổn định lâu dài của Ubisoft, chúng tôi đã công bố các đợt tái cấu trúc có mục tiêu tại Ubisoft Dusseldorf, Ubisoft Stockholm và Ubisoft Reflections cũng như đóng cửa vĩnh viễn Ubisoft Leamington.
Đáng buồn thay, điều này cũng sẽ ảnh hưởng tổng cộng 185 nhân viên. Chúng tôi vô cùng biết ơn những đóng góp của họ và cam kết sẽ hỗ trợ những người bị ảnh hưởng trong giai đoạn chuyển đổi này.”
Trong số 185 nhân viên bị mất việc làm, hết 100 người là từ các studio ở nước Anh, Ubisoft Leamington và Ubisoft Reflections. Như đã nói ở trên, chi nhánh Leamington đã bị đóng cửa vĩnh viễn.
Đặc biệt, Leamington cũng chính là chi nhánh thứ ba bị Ubisoft đóng cửa trong vòng 5 tháng qua. Khi công bố đóng máy chủ XDefiant, một tựa game FPS được thiết kế để cạnh tranh với Call of Duty, Ubisoft đồng thời cũng cho biết hãng sẽ đóng cửa luôn Ubisoft San Francisco và Ubisoft Osaka.
Với quyết định đóng cửa chi nhánh Leamington và cắt giảm nhân sự ở 3 chi nhánh khác, số lượng người bị mất việc làm trong ngành game ở năm 2025 đã vượt qua mức 500 người.
3. PHOENIX LABS ĐÃ SA THẢI “PHẦN LỚN NGUỒN NHÂN LỰC”
Phoenix Labs, hãng phát triển Dauntless và Fae Farm, vừa qua đã phải thực hiện thêm một đợt cắt giảm nhân sự nữa – lần này ảnh hưởng đến “phần lớn nguồn nhân lực”.
Trước đó, vào tháng 05/2024, hãng đã thực hiện một đợt sa thải lớn khiến cho nhiều nhân viên bị mất việc làm cũng như không ít dự án bị hủy. Cụ thể, theo lời một kỹ sư làm việc ở thời điểm đó, số lượng người bị ảnh hưởng là “khoảng 140” người.
Đến giờ, hãng đã thực hiện thêm một đợt cắt giảm nhân sự nữa, và bản thân Phoenix Labs đồng thời cũng xác nhận “phần lớn nguồn nhân lực” sẽ bị ảnh hưởng.
“Hôm nay là một ngày vô cùng khó khăn tại Phoenix Labs. Là một phần của những thay đổi đáng tiếc nhưng cần thiết cho hoạt động của mình, chúng tôi đã đưa ra quyết định khó khăn để chia tay phần lớn nguồn nhân lực.
Chúng tôi ghi nhận và trân trọng sâu sắc sự đóng góp của từng người bị ảnh hưởng. Tài năng, sự tận tụy và sự sáng tạo của họ đã để lại một dấu ấn không thể phai mờ trong công ty và những tựa game của chúng tôi.”
Phoenix Labs cho biết hãng sẽ chia sẻ thêm thông tin về cách quyết định này sẽ ảnh hưởng đến tương lai của Fae Farm và Dauntless trong thời gian tới. Ở thời điểm hiện tại, ưu tiên hàng đầu của studio chính là “hỗ trợ những người bị ảnh hưởng trong giai đoạn chuyển đổi này”.
“Kính gửi đến những người đồng nghiệp trong ngành, chúng tôi khuyến khích các bạn liên lạc với những cá nhân xuất sắc này – họ là những người tuyệt vời nhất trong ngành.”
Được thành lập vào năm 2014 bởi 3 cựu nhân viên của Riot Games, Phoenix Labs đã cho ra mắt được 2 tựa game ở thời điểm hiện tại: Dauntless và Fae Farm. Cả hai tựa game đều nhận được tương đối nhiều lời ca ngợi khi ra mắt.
4. HÃNG PHÁT TRIỂN UNKNOWN 9: AWAKENING TIẾP TỤC CẮT GIẢM NHÂN SỰ
Reflector Entertainment, hãng phát triển Unknown 9: Awakening, vừa qua đã phải thực hiện cắt giảm nhân sự sau.
Thêm vào đó, bản thân CEO của công ty còn gọi Unknown 9: Awakening là một “thất bại”.
Trong bài viết khá dài được đăng lên LinkedIn, Herve Hoerdt – CEO của Reflector Entertainment – cho biết ông đã quyết định “không bật đèn xanh để tiếp tục phát triển một dự án tương lai đang trong giai đoạn lên ý tưởng và do đó, sẽ chấm dứt luôn dây chuyền phát triển này”.
Hoerdt cho biết việc tiếp tục thực hiện dự án sẽ không bền vững cho tương lai công ty. Bên cạnh đó, đi kèm với thông báo hủy dự án chính là việc cắt giảm nguồn nhân sự tại Reflector Entertainment.
“Quyết định này được ảnh hưởng trực tiếp bởi sự thất bại của dự án đầu tiên vô cùng tham vọng và đầy can đảm của studio, một thương hiệu mới với một vũ trụ đa truyền thông phong phú.
Màn ra mắt của sản phẩm không đạt kỳ vọng của công ty, sau nhiều lần điều chỉnh mốc thời gian và đầu tư, về mặt tài chính và các mặt khác, và không thể đảm bảo thêm bất kỳ sự khám phá nào trong vũ trụ này nữa.”
Hoerdt còn cho biết quyết định này cũng sẽ ảnh hưởng đến những nhân viên hành chính (Back Office) trong lúc hãng chuyển các nhóm hỗ trợ để cho phù hợp với “phương pháp tiếp cận một dự án duy nhất mà studio sẽ áp dụng trong tương lai gần”.
“Khi có thể, chúng tôi sẽ phân công cho nhân viên vào dự án này, một dự án được dựa trên thương hiệu có sẵn của Bandai Namco, và đang phát triển rất tốt.”
Cuối cùng, Hoerdt kết thúc bài viết bằng cách cho biết những người bị ảnh hưởng sẽ được nhận các gói trợ cấp thôi việc, phúc lợi y tế, hỗ trợ sức khỏe tinh thần,…
Hiện tại, nhiều trang báo lớn như Insider Gaming đã gửi mail đến Reflector Entertainment để lấy thông tin về số lượng người bị ảnh hưởng bởi đợt cắt giảm nhân sự lần này nhưng vẫn chưa nhận được phản hồi.
Unknown 9: Awakening đã được đưa lên kệ vào ngày 18/10/2024 và hiện đã có mặt trên PS4, PS5, Xbox One, Xbox Series X/S và PC.
Khi ra mắt, tựa game đã gặp phải nhiều chỉ trích liên quan đến đồ họa xấu, lối chơi lỗi thời cùng với một mức giá “trên trời”.
5. ROCKSTEADY THỰC HIỆN THÊM ĐỢT CẮT GIẢM NHÂN SỰ
Sau khi chấm dứt hỗ trợ cho Suicide Squad: Kill the Justice League với mùa cuối cùng, Rocksteady đã phải thực hiện cắt giảm nhân sự ở nhiều vị trí.
Eurogamer là trang đầu tiên phát hiện tình hình cắt giảm nhân sự của Rocksteady sau khi 6 nhân viên bị sa thải xác nhận điều này đang diễn ra tại công ty. Theo lời của Eurogamer, nhiều nhân viên thuộc mảng QA (Quality Assurance – kiểm định chất lượng), lập trình và nghệ thuật đã bị sa thải.
Số lượng nhân viên bị ảnh hưởng bởi đợt cắt giảm nhân sự cũng như thời gian đợt sa thải này diễn ra vẫn đang là một ẩn số vô cùng lớn.
Nhiều trang báo lớn như Insider Gaming đã gửi mail đến Warner Bros. và Rocksteady để xin bình luận, nhưng đến giờ vẫn chưa nhận được phản hồi.
Đợt sa thải lần này cũng chính là lần thứ 2 những nhân viên trong mảng QA của studio bị ảnh hưởng – lần trước diễn ra vào tháng 09/2024 và đã khiến cho số lượng nhân viên trong đội ngũ QA bị giảm 50%.
Vào tháng 05/2024, Warner Bros. cho biết Suicide Squad: Kill the Justice League đã khiến hãng bị lỗ 200 triệu USD sau màn ra mắt đầy thất vọng. Thêm vào đó, trong buổi họp tài chính vừa qua của mình, hãng cho biết từ giờ sẽ dồn sự tập trung vào những thương hiệu lớn như Batman, Mortal Kombat và Hogwarts Legacy.
6. NETMARBLE F&C CẮT 25% NGUỒN NHÂN LỰC
Chỉ vài ngày sau khi năm 2025 bắt đầu, Netmarble F&C đã trở thành hãng game đầu tiên trong năm nay thực hiện sa thải hàng loạt.
Cụ thể, hãng đang trong quá trình cắt giảm việc làm của 20 người – tương đương 25% tổng nguồn nhân lực.
Thông tin này được phát hiện bởi YNA – một trang báo Hàn Quốc.
Netmarble F&C là “công ty con” của Netmarble – một hãng chuyên phát triển các game di động. Studio này đang trong giai đoạn phát triển Demis Re:Born và dự kiến sẽ chính thức cho ra mắt dự án đâu đó trong năm 2025.
Theo lời của trang YNA, “phong cách nghệ thuật và bầu không khí của tựa game đã được sửa đổi một cách đáng kể” để cho phù hợp với “gu” người lớn hơn.
Thêm vào đó, YNA cho biết có khả năng khá cao ngày phát hành của tựa game cũng có thể sẽ bị điều chỉnh do có thay đổi về mặt nhân sự.
7. SOUL ASSEMBLY CẮT 15% NGUỒN NHÂN LỰC
Soul Assembly, hãng phát triển Just Dance VR, vừa qua đã cắt giảm đến tận 15% tổng nguồn nhân lực của mình.
Được phát hiện bởi trang UploadVR, đợt sa thải này ảnh hưởng đến những nhân viên ở nhiều bộ phận khác nhau của công ty – bao gồm mảng diễn hoạt (Animation), marketing, kiểm định chất lượng,…
“Quyết định này được đưa ra để đảm bảo studio phù hợp với những yêu cầu cho các dự án sắp tới của chúng tôi.
Chúng tôi biết ơn những cống hiến của những người bị ảnh hưởng và giờ cũng đang cung cấp sự hỗ trợ cho họ trong lúc họ tìm kiếm cơ hội làm việc mới.
Đây là quyết định cần thiết để định hướng công ty cho sự thành công trong tương lai trong thời điểm đầy thách thức cho ngành game.” – David Solari, CEO của Soul Assembly
Về phía số lượng người bị ảnh hưởng, Soul Assembly không chia sẻ một con số cụ thể mà chỉ nói là đã cắt giảm 15% tổng nguồn nhân lực. Dựa theo dữ liệu nhân sự được đăng từ trước, hãng đã có 73 nhân viên làm việc tại công ty trong năm 2023 với mục tiêu là tăng con số này lên trên 100 nhân viên trong năm 2024.
Vì vậy, chúng ta có thể suy đoán số lượng người bị ảnh hưởng bởi đợt sa thải lần này sẽ nằm đâu đó từ 11 đến 20 người – đây là trong trường hợp hãng đã đạt được mục tiêu nâng số lượng nhân viên lên hơn 100 người như dự định.
Đợt sa thải hàng loạt lần này của Soul Assembly đồng thời cũng đã đánh giá trường hợp cắt giảm nhân sự thứ 11 trong năm 2025. Sau khi năm 2024 khép lại với hơn 14.000 người bị thất nghiệp, năm 2025 đã có hơn 200 người bị mất việc làm chỉ trong 16 ngày đầu tiên.
Bên cạnh Just Dance VR, Soul Assembly ngoài ra cũng đã phát triển nhiều tựa game đáng chú ý khác như: Warhammer 40K: Battle Sister, Last Stand và dòng Drop Dead.
8. CHỦ TỊCH WARNER BROS. INTERACTIVE ENTERTAINMENT RỜI KHỎI CÔNG TY
David Haddad, Chủ tịch của Warner Bros. Interactive Entertainment, công bố rời khỏi công ty sau 12 năm cống hiến.
Thông tin này được công bố thông qua một đoạn email được gửi đến toàn thể nhân viên của công ty. Trong đoạn email này, Haddad đồng thời cũng xác nhận ông sẽ tiếp tục làm việc trong vòng 3 tháng trong lúc công ty tìm ra một người kế nhiệm phù hợp.
Trong buổi phỏng vấn với trang Variety, JB Perrette – CEO mảng Phát sóng Toàn cầu (Global Streaming) và game của Warner Bros. Discovery – đã chia sẻ những điều sau về việc Haddad rời khỏi công ty.
“David đã rất chu đáo và có chủ đích khi chọn thời điểm phù hợp để rời đi, thời điểm mà lịch phát hành của chúng tôi khá nhẹ nhàng, để giảm thiểu sự gián đoạn đối với các dự án đang được triển khai và kế hoạch chiến lược của chúng tôi, đồng thời cho phép đội ngũ có thể chuẩn bị một cách thuận lợi cho sản phẩm ăn khách tiếp theo.”
Về phía David Haddad, ông cũng có vài lời muốn nói:
“Tôi vô cùng tự hào về những gì chúng tôi đã đạt được trong quãng thời gian tôi làm việc tại công ty.
Thật là một niềm vinh dự khi được thực hiện và xây dựng những thương hiệu game đình đám của chúng tôi, và tôi sẽ tiếp tục là người ủng hộ nhiệt tình cho các nỗ lực tương lai của đội ngũ tài năng này.
Tôi mong chờ được bắt đầu chương tiếp theo trong sự nghiệp của mình và sẽ mãi mãi ghi nhớ quãng thời gian làm việc tại Warner Bros. Games.”
Đặc biệt, Haddad rời khỏi công ty ngay sau khi Warner Bros. Interactive Entertainment trải một năm vô cùng khó khăn trong ngành game, bao gồm màn ra mắt đầy thất vọng của Suicide Squad: Kill the Justice League cùng với Multiversus.
Điều này đã khiến cho David Zaslav, CEO của Warner Bros., ghi nhận mảng game là một mắt xích yếu của công ty trong đợt báo cáo tài chính gần đây nhất. Cụ thể, tại đây, ông cho biết mảng game “hoạt động kém hơn đáng kể so với tiềm năng”.
Ngoài ra, Warner Bros. Discovery cho biết việc thực hiện một hậu bản Hogwarts Legacy, một trong những tựa game nổi nhất năm 2023, hiện đang là ưu tiên của công ty. Tựa game cũng chính là sản phẩm bán chạy nhất năm 2023 – vượt mặt luôn cả The Legends of Zelda: Tears of the Kingdom.
9. TED PRICE, NGƯỜI SÁNG LẬP INSOMNIAC GAMES, NGHỈ HƯU
Ted Price, Nhà Sáng lập (Founder) và Chủ tịch (President) của Insomniac Games, công bố nghỉ hưu sau 31 năm cống hiến.
Dựa theo thông tin từ bài đăng trên trang web chính thức của Sony, Price sẽ chính thức “gác kiếm” vào tháng Ba tới.
“Thật ra, tôi đã đưa ra quyết định từ năm ngoái rồi.
Đối với tôi, sau 30 năm lãnh đạo Insomniac, tôi cảm thấy như đã tới lúc tôi đứng qua một bên và để những người khác lãnh đạo đội ngũ của chúng tôi.
Trong năm ngoái, tôi đã có cơ hội hợp tác với nhóm lãnh đạo cấp cao tại Insomniac để tạo ra một kế hoạch kế nhiệm mà tôi biết sẽ mang lại tính liên tục, sự ổn định và khả năng lãnh đạo mạnh mẽ cần thiết để tiếp tục mang đến những thứ mà những người hâm mộ của chúng tôi muốn trong nhiều thập kỷ tới.”
Với việc Ted Price rời khỏi công ty, Insomniac Games giờ đây sẽ được lãnh đạo bởi 3 người khác: Chad Dezern, Ryan Schneider và Jen Huang.
“Tôi tin rằng để chúng tôi có thể tiếp tục thành công, chúng tôi cần những người lãnh đạo ở vị trí cao nhất có hiểu biết sâu về cách chúng tôi làm việc, những người lãnh đạo mà đã giúp xây dựng nên văn hóa và cách làm việc của chúng tôi, và đã giành được lòng tin của mọi người.
Tôi sẽ không bao giờ cân nhắc trao quyền điều hành cho một nhóm mà tôi không tin tưởng để chăm sóc Insomniac và dẫn dắt mọi người đến một tầm cao mới. Chad, Jen và Ryan chính là nhóm đó.
Đối với những ai không biết, xin hãy bỏ ra một chút thời gian để tìm hiểu về họ sau đây.”
Trong bài viết trên trang web của PlayStation, Dezern, Schneider và Huang đã bày tỏ lòng biết ơn vì được trao cơ hội lãnh đạo studio.
“Tầm nhìn chung của chúng tôi chính là bảo tồn những gì đã khiến Insomniac trở nên đặc biệt trong hơn 30 năm, đồng thời khám phá cách mà chúng tôi có thể phát triển chiến lược để gặt hái được thành công trong nhiều thập kỷ tới.
Chúng tôi sẽ tiếp tục ưu tiên văn hóa công ty, lấy cốt lõi là sự minh bạch và sự hợp tác. Chúng tôi phấn đấu vì một nơi làm việc mà những nhân viên có thể làm tốt nhất công việc của mình.”
Được thành lập từ năm 1994 dưới tên gọi Xtreme Software, Insomniac Games được biết đến nhờ nhiều thương hiệu nổi tiếng như Spyro the Dragon, Ratchet & Clank và gần đây nhất chính là dòng Marvel’s Spider-Man.
Sau sự thành công của Marvel’s Spider-Man vào năm 2018, Insomniac Games đã được Sony mua lại vào năm 2019. Đến nay, hãng vẫn hoạt động dưới trướng của Sony với tư cách là một thành viên của PlayStation Studios.
Hiện tại, hãng đang phát triển cùng lúc nhiều dự án, trong đó có cả Marvel’s Wolverine.
10. BIOWARE THU NHỎ QUY MÔ ĐỘI PHÁT TRIỂN CHO MASS EFFECT 5
Electronic Arts đang trong quá trình thu nhỏ quy mô của BioWare ngay lúc studio chuyển sự tập trung qua Mass Effect 5.
Trong bài viết được đăng trên mạng, Gary McKay – Tổng Quản lý (General Manager) của BioWare – đã xác nhận hãng đang thu nhỏ quy mô đội ngũ ngay sau màn ra mắt của Dragon Age: The Veilguard vào cuối năm 2024.
Với Mass Effect 5 không cần “sự hỗ trợ từ toàn bộ studio”, McKay cho biết một lượng nhân viên không xác định (ông không nói cụ thể) của hãng đã được chuyển qua các đội phát triển khác của Electronic Arts.
“Với việc Dragon Age: The Veilguard đã ra mắt, một đội cốt lõi tại BioWare đang thực hiện phần Mass Effect tiếp theo dưới sự lãnh đạo của những người đã có mặt từ 3 phần gốc, bao gồm Mike Gamble, Preston Watamaniuk, Derek Watts, Parrish Ley và nhiều người nữa.
Để duy trì cam kết của chúng tôi trong việc đổi mới trong quá trình phát triển và mang đến Mass Effect, chúng tôi đã thách thức bản thân để suy nghĩ sâu sắc về việc mang đến trải nghiệm tốt nhất đến những người hâm mộ của mình. Chúng tôi đang tận dụng cơ hội này giữa quá trình phát triển để hình dung lại cách làm việc của chúng tôi ở BioWare.
Ở giai đoạn hiện tại trong quá trình phát triển, chúng tôi không cần sự hỗ trợ của toàn bộ studio. Chúng tôi có nhiều nhân tài ở BioWare, và chúng tôi đã làm việc tận tụy trong những tháng vừa qua để đưa nhiều người đồng nghiệp qua các đội khác của EA mà có vị trí trống phù hợp.”
Theo thông tin đến từ IGN, một lượng nhỏ thành viên từ đội phát triển của Dragon Age cũng đã bị mất việc làm.
Chúng ta không biết cụ thể bao nhiêu người tại BioWare đang phải đối mặt với tình hình bị sa thải, nhưng có nhiều báo cáo cho biết những người bị ảnh hưởng cũng đang được cấp thời gian để ứng tuyển vào các vị trí khác trong công ty nếu muốn.
Gần đây, EA cũng đã giảm doanh thu ròng dự kiến cho năm tài chính hiện tại – phần lớn là do Dragon Age: The Veilguard và EA Sports FC 25 không đạt kỳ vọng của hãng.
Cụ thể, Dragon Age: The Veilguard chỉ bán được 1,5 triệu bản – thấp hơn 50% so với kỳ vọng của công ty. Thêm vào đó, Corinne Busche – Đạo diễn của tựa game – gần đây cũng đã rời khỏi BioWare.
11. CỔ PHIẾU EA GIẢM 17% SAU MÀN RA MẮT CỦA DRAGON AGE: THE VEILGUARD
Trong đợt báo cáo tài chính cho Quý 3 của năm tài chính 2025, EA cho biết cổ phiếu của hãng đã giảm 17% – một trong những cú giảm lớn nhất trong lịch sử hoạt động của hãng.
Nguyên nhân đằng sau sự cú giảm 17% này chính là do doanh số thất vọng của Dragon Age: The Veilguard. Cụ thể, hãng trước đó đã cho biết tựa game chỉ bán được 1,5 triệu bản so với mức 3 triệu bản mà hãng đã dự kiến.
Để so sánh, Dragon Age: Inquisition đã bán được 12 triệu bản và Anthem – một tựa game khác của BioWare mà được nhiều người là thất bại – cũng bán được 2 triệu bản chỉ trong tuần đầu tiên.
Dragon Age: The Veilguard được ra mắt vào ngày 31/10/2024 và được nhiều người coi là phần gây tranh cãi nhất dòng game. Corinne Busche, Đạo diễn của tựa game, gần đây cũng đã công bố rời khỏi BioWare sau 18 năm để thực hiện một dự án mới.
Bên cạnh đó, EA đồng thời cũng cho biết một nguyên nhân khác khiến cho giá cổ phiếu của hãng bị giảm là do EA Sports FC 25 cũng không đạt kỳ vọng của hãng.
Việc giá cổ phiếu bị giảm 17% đã khiến cho giá trị thị trường của công ty bị giảm khoảng 6 tỷ USD, và giá cổ phiếu hiện tại của công ty đang ở mức thấp nhất trong 12 tháng qua.
Hiện tại, chúng ta không biết liệu việc cổ phiếu bị giảm 17% có ảnh hưởng đến những kế hoạch tương lai của hãng dành cho các thương hiệu này hay không. Một điều mà chúng ta biết chính là EA giờ đang tập trung nguồn tài nguyên của mình vào phần Battlefield tiếp theo.
12. TRANSFORMER: REACTIVATE BỊ HỦY, SPLASH DAMAGE CẮT GIẢM NHÂN SỰ
Splash Damage vừa cho biết Transformers: Reactivate – tựa game “online” lấy bối cảnh trong vũ trụ Transformer – đã bị hủy và hãng dự kiến sẽ thực hiện một đợt sa thải hàng loạt.
Bên cạnh công bố thông tin này trên mạng xã hội, Splash Damage còn cho biết hãng sẽ dồn sự tập trung của mình sang những dự án khác.
“Hôm nay, chúng tôi có vài tin buồn cần phải chia sẻ: chúng tôi đã quyết định chấm dứt quá trình phát triển của Transformers: Reactivate.
Điều này có nghĩa là chúng tôi sẽ giảm quy mô xuống để dồn sự tập trung vào những dự án khác.
Đáng buồn thay, mặc dù đã cố gắng hết sức, nhiều vị trí trong công ty đang phải đối mặt với khả năng bị cắt giảm.”
Tiếp theo, bài viết của Splash Damage còn cho biết việc hủy Transformers: Reactivate và phát thực hiện cắt giảm nhân sự “không phải là một quyết định dễ dàng”, và giờ đang là một giai đoạn khó khăn cho những nhân viên làm việc ở công ty.
Sau đó, hãng đã gửi lời cảm ơn đến Hasbro vì đã hỗ trợ studio trong quãng thời gian qua rồi chia sẻ đôi lời về kế hoạch cho tương lai gần của Splash Damage.
“Mặc dù không thể thực hiện tựa game đến cùng là một điều vô cùng đau đớn, phải nói lời tạm biệt với bạn bè và đồng nghiệp còn đau đớn hơn nữa.
Bây giờ, chúng tôi đang tập trung vào việc hỗ trợ họ trong giai đoạn khó khăn này, chúng tôi cũng cam kết sẽ hỗ trợ hết mình vì những người còn ở lại với chúng tôi trong lúc chúng tôi xây dựng nên một Splash Damage vững mạnh hơn cho tương lai.”
13. 2 GAME CỦA HIDEO KOJIMA BỊ TRÌ HOÃN BỞI CUỘC ĐÌNH CÔNG SAG-AFTRA
Trên mạng xã hội, Hideo Kojima cho biết 2 dự án của ông – OD và Physinct – đã bị trì hoãn bởi cuộc đình công SAG-AFTRA.
Trong bài viết của mình, Kojima đã chia sẻ tình hình phát triển cho 3 dự án chính của ông – Death Stranding 2, OD và Physinct. Về phía Death Stranding 2, ông cho biết đội ngũ phát triển đã “bắt đầu chơi thử và tiếp tục xây dựng tựa game” trong mùa hè vừa qua.
Đội phát triển đã làm điều này sau khi đã hoàn thành việc sản xuất nhạc, thực hiện lồng tiếng cho phiên bản tiếng Nhật và nhiều điều khác.
Đối với 2 tựa game còn lại, quá trình phát triển lại không “mượt mà” như mong đợi.
Với OD, Hideo Kojima cho biết quá trình sản xuất của tựa game đã tới giai đoạn quét mặt diễn viên và quét hình ảnh môi trường. Tuy nhiên, trong nửa sau của năm nay, quá trình quét và quay phim đã bị tạm dừng bởi cuộc đình công SAG-AFTRA.
Về Physinct, quá trình thử vai cũng đã bị tạm dừng bởi cuộc đình công.
Hideo Kojima mong quá trình phát triển sẽ có thể tiếp tục trong năm sau. Tuy nhiên, điều này chỉ có thể xảy ra nếu như SAG-AFTRA và các hãng phát triển game có thể tìm ra thỏa thuận phù hợp cho cả 2 bên.
Cuộc đình công SAG-AFTRA lần này đã diễn ra kể từ tận tháng Bảy năm nay, sau 18 tháng đàm phán không thành công về việc bảo vệ quyền lợi của những diễn viên trong ngành game khỏi việc bị lạm dụng bởi AI.
Ở thời điểm hiện tại, chúng ta vẫn chưa có thêm thông tin về diễn biến của cuộc đình công này.
14. HERMEN HULST KHÔNG CÒN LÀ ĐỒNG CEO CỦA SONY INTERACTIVE ENTERTAINMENT
Theo thông tin đến từ Variety, Sony vừa qua đã bất ngờ thực hiện nhiều thay đổi lớn về sơ đồ tổ chức – có liên quan đến vị trí của Hermen Hulst, Hideaki Nishino và Hideaki Totoki.
Hideaki Nishino, người được phong lên chức Đồng CEO (Co-CEO) và chịu trách nhiệm liên quan đến mảng công nghệ và phần cứng trong năm 2024, giờ đây sẽ trở thành Chủ tịch và CEO duy nhất của Sony Interactive Entertainment (SIE).
Hermen Hulst, người được phong lên chức Đồng CEO và chịu trách liên quan đến những tựa game “first-party” của PlayStation trong năm 2024, giờ đây sẽ không còn quản lý toàn bộ công ty cùng với Nishino nữa.
Thay vào đó, ông đã bị hạ chức xuống thành CEO của Studio Business Group – một nhánh được tạo ra để quản lý các studio của PlayStation.
Cuối cùng, Hideaki Totoki – người có 38 năm kinh nghiệm trong công ty – giờ đây sẽ trở thành CEO của toàn thể tập đoàn Sony (Sony Corp). Vai trò này trước đó thuộc về Kenichiro Yoshida.
Tóm lại, những thay đổi lớn diễn ra ở Sony là như sau:
- Hideaki Totoki được lên chức CEO của tập đoàn Sony (Sony Corp).
- Hideaki Nishino được lên chức Chủ tịch và CEO duy nhất của Sony Interactive Entertainment. Ông đồng thời cũng nắm giữ vai trò CEO của Platform Business Studio.
- Hermen Hulst không còn là Đồng CEO của toàn bộ Sony Interactive Entertainment nữa. Ông sẽ nắm vai trò CEO của Studio Business Group và lãnh đạo PlayStation Productions.
Đây cũng chính là thay đổi lớn thứ 2 diễn ra tại Sony Interactive Entertainment trong 1 năm qua. Trước đó, chức CEO của SIE được nắm giữ bởi chỉ một người duy nhất là Jim Ryan – ông đã nghỉ hưu sau 30 năm cống hiến.
Sau khi Ryan rời khỏi công ty, Sony cho biết sẽ có 2 người đảm nhiệm chức vụ của ông – Hermen Hulst và Hideaki Nishino.
Những thay đổi trên đã được hội đồng quản trị duyệt và sẽ có hiệu lực kể từ ngày 01/04 sắp tới.
Như vậy chúng ta vừa điểm qua 14 sự kiện game 01-2025 đáng chú ý nhất của tháng qua.
Nguồn: Vietgame.asia